วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

แด่ พี่บุญมา คนที่ผมเคารพรัก ได้กราบลาครูบาผาผ่าไปแล้ว




พี่บุญมา ศรีระวัตร ที่ผมรู้จัก


หลังจากได้ข่าวว่าพี่บุญมาได้รับคำสั่งย้ายให้ไปดำรงตำแหน่งยัง สพท.แพร่ ผมรู้สึกว่าได้ขาด


บุคลากรที่เป็นผู้ใหญ่ที่ผมเคารพไปแล้วหนึ่งคน แม้ว่าพี่บุญมาจะอายุไม่ห่างจากผมมากนัก แต่


ผมก็เคารพรัก สาเหตุที่ผมเคารพรักพี่นั้น ก็เพราะจิตใจของพี่บุญมาเป็นบุคคลที่เย็นให้สัมผัสด้วยจิตได้


พูดเช่นนี้ไม่ได้หมายความถึงว่า คำที่คนอื่นว่าพี่เป็น บุญเย็น หรือ เจ้าชายสายเสมอ อย่างที่เขาเรียกกัน


แต่ผมสัมผัสได้ถึงจิตของแก เป็นจิตแห่งผู้ให้อย่างเดียว รู้สึกได้ว่ามาจากจิตใต้สำนึก และ จิตไร้สำนึก


อย่างแท้จริง พี่บุญมาอนุเคราะห์ผมหลายครั้ง และถึงคราวที่แกขอความอนุเคราะห์ผมตลอดมาก็คือ


ให้ดูแลบล็อกของสมาคม พร้อมทั้งมอบ user และ passw ให้ผม ผมก็ยังไม่ทำทันที แต่ผม


จะบอกพี่ว่า ผมจะทำต่อในระยะเวลาไม่นานนี้ วิถีชีวิต วิธีคิด ของพี่กับผมนั้นแตกต่างกันมาก


ในชีวิตของพี่ได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ได้ตำแหน่งผู้อำนวยการในขณะที่ในขณะนั้นทำได้ยากมาก


พี่ก็ผ่านตลอด สำหรับพี่ นายก็ชื่นชม เพื่อนก็ชื่นชอบ สังคมยอมรับเป็นอย่างสูง ซึ่งก็ตรงกันข้ามกับผม


ที่นายก็ไม่ชอบ เพื่อนก็ไม่ชื่นชม สังคมก็ไม่ค่อยยอมรับ แม้จะมีสังคมยอมรับบ้าง แต่เป็นการเลือกวิถี


ที่เป็นตัวของตนเอง ที่รักสงบ ไม่ชอบอะไรวุ่นวาย สัณโดษ และมีความคิดที่แตกต่างจากคนอื่นเป็นอย่างมาก


และชื่นชมความคิดที่แตกต่างจากคนอื่นเป็นอย่างมาก อันนี้เป็นอิทธิพลจากราศรีเกิด คือราศรีกุมภ์ ซึ่งมี


ดาวมฤตยูประจำดาวประจำราศรี ทำให้นายก็ไม่ค่อยแฮปปี้ เพื่อนก็วิวาททางด้านความคิด สังคมก็เห็น


แตกต่างจากเขา ซึ่งความแตกต่างเหล่านี้เป็นอิทธิพลของราศรีเกิด และราศรีเกิดของพี่บุญมาก็แตกต่าง


กับของผม บวกกับบุญของพี่บุญมา ทำให้โชคดีที่เกิดมารูปหล่อบุคลิกดี ซึ่งอันนี้เป็นบุญเก่า และนิสัยที่ดี


ของพี่บุญมาก็เป็นปัจจัยให้พี่บุญมา เข้าใจผู้อื่น เข้าใจอารมณ์ของสังคม เข้าใจต่อระบบความสัมพันธ์ตามลำดับชั้นได้ดี


ดังนั้นพี่บุญมา มีบุคลิกและความสามารถที่ผมอยากเป็น แต่เป็นไม่ได้ ถ้าพูดตามทฤษฎีผู้นำพี่มีลักษณะตาม


ทฤษฎีนั้น เกิน 90 เปอร์เซ็นต์และเป็นไปอย่างธรรมชาติ และเชื่อมั่นว่าพี่บุญมาเจริญก้าวหน้าในหน้าที่


การงานใน สพท.แพร่ เขต 1 ต่อไปได้แน่นอน และขอให้พี่เจริญสุขสวัสดีในชีวิตต่อไป


สำหรับผมแล้วชื่นชมและเคารพรักตลอดไปครับ


(วันนั้นได้เข้าร่วมงาน แต่ไม่ได้มีโอกาสได้พูดความในใจ จึงเขียนบล็อคให้พี่นะครับ)
มอบเพลงกราบลาครูบา ผาผ่า
เพลงกราบลาครูบาผาผ่า อัลบั้ม ครูสบเมย
คำร้อง ธวัช โลกา / บุญมา ศรีระวัตร
ทำนอง ครูสบเมย
ขับร้อง บุญมา ศรีระวัตร
Intro: A / B7 /C#m / A / B7 / C#m / C#m / B7 / C#m E B7 E B7 Am C#m ลูกขอกราบลาครูบาผาผ่า วันนี้รับคำสั่งมา ต้องลาจากเมืองสามหมอก เรียนจบออกมา E B7 C#m B7 E C#m โชคนำพาเป็นครูบ้านนอก ห่างไกลจากแดนบางกอก อยู่เมืองในหมอกหลายปีผ่านมา E B7 E B7 Am ได้เป็นครูดอยต้องคอยอดทน สอนศิษย์ไม่เคยคิดบ่น ให้คนเขานั้นนินทา C#m F#M E B7 E หนทางกันดารเพื่อราชการไม่เคยระอา นานครั้งจึงได้เห็นหน้า พี่ป้าน้าอา ที่อยู่ห่างไกล F#M B7 C#m มาเป็นครูอยู่อำเภอสบเมย จึงได้คุ้นเคย ทรามเชยคนสวยตางาม น้องสาวใจดีให้ที่พัก F#M C#m B7 E C#m อยู่ทุก ๆ ยาม ครานี้จำลาคนงาม กลับไปตาม วิถีทางการ E B7 E B7 Am C#m @ ลูกกราบขอพรครูบาผาผ่า วันนี้ลูกต้องขอลากลับมาตุภูมิของตน หากบุญนำพา F#M E B7 Eครูบาผาผ่าช่วยดล ให้กลับมาเยือนสักหน พบหน้ามล คนสวยสบเมยSolo… F#M / B7 / C#m / F#M / E /B7 / E / C#m ( ซ้ำ @ จนจบ..)







ไม่มีความคิดเห็น: